Chế bản

Bản chất của chế bản in

Chế bản in là một thuật ngữ dùng để chỉ công đoạn đầu tiên trong quá trình in Chế bản được hiểu là sử dụng một phần mềm chuyên dụng thiết kế (phần mềm này có thể tùy từng ngách sản phẩm khác nhau trong ngành in, mỗi nhà thiết kế sẽ có những lựa chọn khác nhau) như CorelDRAW, QuarkXPress, In Design, Ai, Pagemaker..

Để chế bản được tốt ngoài việc hiểu biết kỹ thuật về phần mềm thiết kế, thông thường những người làm thiết kế chế bản phải hiểu được những kiến thức cơ bản và cụ thể về những vấn đề như: Công nghệ in cơ bản dùng để in bản thiết kế đó, các nguyên tắc thiết kế trong công nghệ in đó, phương pháp tạo mẫu trang, phương pháp dàn trang, in ra can, phim…

Với mỗi một nhiệm vụ chế bản khác nhau, tùy từng trường hợp công việc của người thiết kế có thể khác nhau một chút. Người thiết kế phải kết hợp chữ, tranh ảnh, họa tiết.. thành một tài liệu sẵn sàng cho việc in ấn. Thông thường công việc thết kế chế bản có những bước sau.

Quy trình chế bản in 

Bước 1: Nghiên cứu mẫu in

Ở bước này người chế bản phải nghiên cứu mẫu thiết kế thật kỹ về bố cục, kích thước, mầu săc, chữ, họa tiết, trang, cách dàn trang… và thông điệp mà khách hàng muốn thể hiện thông qua bản thiết kế.

Bước 2: Dàn trang

Bước dàn trang này người thiết kế sẽ sử dụng một phần mềm thiết kế như CorelDRAW, QuarkXPress, In Design, Ai, Pagemaker… để đẩy toàn bộ thông tin lên và trình bầy theo yêu cầu đơn đặt hàng của khách hàng, cố gắng tối đa toát lên thông điệp mà khách hàng muốn.

Bước 3: Kiểm tra lại trước khi ra can hoặc phim

Trong bước này người chế bản sẽ phải kiểm tra thật cẩn thận tất cả các thông tin liên quan tới bản thiết, cần có sự kiểm tra lại của khách hàng trước khi chuyển qua bước tiếp theo.

Bước 4: Theo dõi quá trình ra can, phim trong quá trình ấn loát.

Bước 5: Theo sát các công đoạn trong quy trình in

Luôn có sự theo dõi, phối hợp cùng các thành viên khác trong tất cả các công đoạn in sau này cho tới khi sản phẩm hoàn thiện có thể giao cho khách hàng.

Chế bản in luôn là một nghề tuyệt vời cho những bạn yêu thích việc sáng tạo, tỷ mỉ, cẩn trọng, kiên nhẫn và chính xác. Nghề chế bản này cũng cần những kỹ năng nhất định về máy tính. Ưu điểm là công việc thú vị, không mất nhiều sức khỏe. Và thực sự mỗi khi thiết kế chế bản ra một sản phẩm đẹp mà khách hàng hay độc giả cảm thấy đó là một sản phẩm sáng tạo có giá trị thì cũng đem lại niềm vui rất riêng cho những người làm trong nghề này.

Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp

CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU BAO BÌ HÀ NỘI

Địa chỉ: Số nhà 33, biệt thự liền 3, KĐT Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội

Nhà máy: Số 25 Lê Văn Thiêm, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 098 996 2488 – 0913 549 599

Email: xnkbaobihanoi@gmail.com

www.baobiuv.com